28/09/2020

 

Sưu tập tranh in khắc Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 600 tranh, gồm hai dòng chính: Tranh khắc gỗ dân gian và Tranh in của nhiều họa sĩ hiện đại Việt Nam; tất cả được sáng tác từ nửa sau thế kỷ XX đến nay.

 

Tranh dân gian là kết quả lao động sáng tạo của người dân, là sản phẩm văn hóa in đậm dấu ấn vùng, miền gắn với môi trường sống. Tranh của các làng tranh dân gian như Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, Làng Sình đều được Bảo tàng Mỹ thuật sưu tầm và bảo quản, vì chúng “thực sự là một nền nghệ thuật đồ họa đầy gợi cảm, một hình thức tranh màu khắc gỗ dân gian Việt Nam không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác"[1].

 

Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (thành lập năm 1925) đã đặt một dấu mốc quan trọng trong sự kế thừa và biến chuyển từ tranh khắc gỗ dân gian đến tranh khắc gỗ hiện đại. Từ đây, mỗi một bức tranh, một ván khắc đều được ký tên, đánh dấu sự sáng tạo cá nhân. Thêm vào đó, trên cơ sở tiếp thu nhiều kỹ thuật in khác như in thạch bản, … nhiều thế hệ nghệ sĩ hiện đại đã góp phần làm phong phú nghệ thuật đồ họa tạo hình Việt Nam. Tác phẩm của các họa sĩ như Tú Duyên, Trần Nguyên Đán, Trần Khánh Chương, Nguyễn Đức Hòa, Võ Lăng… trong Sưu tập tranh in khắc Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh mặc dù cách tân nhiều về kỹ thuật và tạo hình nhưng vẫn giữ được hồn Việt bởi đã  sáng tạo từ vốn nghệ thuật truyền thống.  

 

 Trích từ Sưu tập tranh in khắc, Bảo tàng Mỹ thuật đã lựa chọn 80 tác phẩm để thực hiện trưng bày chuyên đề “Tranh in khắc Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh”. Trưng bày được thể hiện theo chuyên đề tác giả gồm Tú Duyên, Trần Nguyên Đán, Trần Khánh Chương, Lê Thanh Trừ, Nguyễn Đức Hòa, Huỳnh Quốc Trọng. Bằng tư duy nghệ thuật riêng, bằng phong cách đặc trưng, các họa sĩ đã tạo nên nhiều tác phẩm đường nét sinh động, sắc màu hài hòa và tất cả những tác phẩm đó đã tổng hòa vào dòng chảy nghệ thuật tạo hình Việt Nam hiện đại.

 

[1] Nguyễn Thái Lai, 2002,  Làng tranh Đông Hồ, Nxb Mỹ Thuật, trang 119

 


TIN BÀi KHÁC