TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT THÌ DÀI, THỜI GIAN THÌ CHÓNG QUA

TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT THÌ DÀI, THỜI GIAN THÌ CHÓNG QUA
Ngày đăng: 22/03/2024 03:47 PM

 

Triển lãm tranh “NGHỆ THUẬT THÌ DÀI, THỜI GIAN THÌ CHÓNG QUA”

 

Triển lãm “Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua” sẽ diễn ra từ ngày 23.3.2024 đến ngày 31.3.2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một triển lãm được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu nghệ thuật Vân Vi với hơn 100 tác phẩm của 6 họa sĩ bao gồm: Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Văn Trinh, Triệu Khắc Tiến, Vũ Văn Tịch, Nguyễn Quang Trung và Nguyễn Đình Sơn. 

 

Lời giám tuyển: “Giữa những hối hả, vội vã của cuộc sống hàng ngày cứ thế kéo ta đi, nghệ thuật nói chung bao gồm cả hội họa là chốn dừng chân, là điểm nghỉ - nơi mọi người có những giây phút chậm lại, thưởng thức và trải nghiệm từng chuyển biến trong cảm nhận của bản thân mình. Triển lãm ‘Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua’ có cấu trúc chia thành 6 khu vực riêng biệt. Người xem sẽ được chứng kiến nghệ thuật của mỗi họa sỹ qua từng không gian khác nhau.” 

 

Họa sĩ Phan Cẩm Thượng, bên cạnh việc là một họa sĩ, còn được công nhận là nhà nghiên cứu văn hóa có ảnh hưởng nhất trong 20 năm vừa qua với 18 cuốn sách nghiên cứu nghệ thuật và văn hóa. Triển lãm sẽ trưng bày bộ tranh lụa mang chủ đề văn hóa cổ Việt Nam, và đặc biệt hơn là mảng tranh trừu tượng của họa sĩ Phan Cẩm Thượng. Đây là những bức tranh mà họa sĩ đã dành nhiều năm nghiên cứu, sáng tác, mà chưa từng ra mắt công chúng. 

 

Họa sĩ Nguyễn Văn Trinh với bộ tranh “Vùng Sống” là bộ tranh đã từng được đánh giá có sức sáng tạo trên cả hai khía cạnh trong chủ đề và trong chất liệu. Nguyễn Văn Trinh sáng tác một “Vùng sống” đa chiều lơ lửng với nhiều sinh thể kỳ lạ phía bên trong, trên chất liệu lụa kết hợp với giấy giang, cho những hiệu ứng tầng tầng lớp lớp khi xem. 

 

Họa sĩ Triệu Khắc Tiến và họa sỹ Vũ Văn Tịch là hai họa sĩ chuyên về sáng tác sơn mài. Họa sĩ Triệu Khắc Tiến hiện nay là tiến sĩ về thực hành sơn mài duy nhất tại Việt Nam. Ông cùng với những người học trò của mình là những người nghiên cứu chuẩn hóa các kỹ thuật sơn mài Việt Nam cho trường Đại học mỹ thuật Việt Nam, giúp mở rộng biên độ của chất liệu và đảm bảo độ bền của tranh khi sáng tác trên chất liệu sơn mài. Dưới khía cạnh của một họa sĩ, tranh của Triệu Khắc Tiến có xu hướng công phu, tỉ mỉ và đạt đến những hiệu quả về độ tinh mà hiếm họa sĩ nào có được. Trong khi đó, họa sỹ Vũ Văn Tịch – một trong các học trò của ông Tiến – lại sáng tác nhằm lưu giữ những xúc cảm và khát khao của tuổi trẻ. 

 

Nguyễn Quang Trung là họa sĩ chuyên sáng tác trên phong cách trừu tượng. Ông cho rằng những gì mình đang làm không phải là phát hiện ra phong cách mới, mà là đi vào chiều sâu của phong cách trừu tượng, song hành với sự phát triển của đương đại. Tranh của Nguyễn Quang Trung mang một kỹ thuật đặc biệt là “kỹ thuật nhốt sáng” cho phép lưu lại những khoảnh khắc vừa hiển hiện lại vừa thoái lui, và qua đó nhìn thấy sự vận động không ngừng của nét và màu. 

 

Họa sỹ Nguyễn Đình Sơn với những bức tranh mang phong cách biểu hiện, khai thác những chủ đề như cuộc sống ven biển, hay những thay đổi của vùng ven đô thị. Tranh của Nguyễn Đình Sơn thể hiện sự chú tâm vào rung động và những góc nhìn cận cảnh, cho người xem thấy khi lắng nghe và quan sát mọi thứ thật kỹ thông qua xúc cảm của bản thân mình, thì mỗi khía cạnh nhỏ đều mở ra một thế giới muôn màu. 

 

Nhà tổ chức triển lãm The Muse cho biết “Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua” được tổ chức trong sự lựa chọn đa dạng về chất liệu từ sơn mài, lụa, sơn dầu, acrylic với nhiều phong cách nghệ thuật. Sự kết nối nằm trong các ý tưởng sắp đặt không gian của giám tuyển, đưa người xem qua các cung bậc của các trí tưởng tượng khác nhau. 

 

2021 © Bảo tàng Mỹ thuật Hồ Chí Minh. Design by Nina.vn
  • Đang online: 7
  • Tuần: 1071
  • Tháng: 1686
  • Tổng truy cập: 677680